Friday, 28/01/2022 - 11:54|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Dĩnh Kế

Trường Tiểu học Dĩnh Kế sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại tổ chuyên môn khối 2.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết quả học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứa bài học là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.

Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, cô giáo Vũ Tú Quyên - Tổ 2 và các đồng chí giáo viên trong tổ 2 đã lựa chọn môn Tiếng Việt, bài: “Ánh sáng của yêu thương - tiết 2”, cùng xây dựng kế hoạch bài dạy và gửi đến các giáo viên toàn trường.

Đồng chí Vũ Tú Quyên dạy minh họa tiết tiếng việt "Ánh sáng của yêu thương" - tiết 2.

Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, chiều ngày 24 tháng 12 năm 2021 cô giáo Vũ Tú Quyên đã tiến hành dạy với sự tham gia dự giờ của BGH nhà trường, các thầy cô giáo cùng tổ 2 và giáo viên toàn trường.

Do tình hình dịch bênh đang diễn ra phức tạp và số lượng giáo viên của nhà trường đông (55 GV) nên buối sinh hoạt chuyên môn được thưc hiện linh hoạt với 2 hình thức với 2 nhóm trực tiếp và trực tuyến để 100% cán bộ giáo viên được dự giờ và chia sẻ ý kiến. Nhóm giáo viên trực tiếp tại phòng học và nhóm giáo viên dự trực tuyến tại 4 điểm cầu đều được lắp đặt, kết nối đủ các thiết bị. Nhà trường đã gắn máy quay tại phòng học dạy thể nghiệm, bảng thông minh. Giáo viên khối 2 dự trực tuyến tại lớp 1A6. Giáo viên khối 3 dự trực tuyến tại lớp 3A8. Giáo viên khối 1,4,5 và giáo viên chuyên dự trực tuyến tại các điểm cầu của các lớp học trong trường. Mỗi điểm cầu nhà trường đều phân công tổ trưởng chuyên môn phụ trách.

Các đồng chí GV Tổ 2 dự giờ trực tuyến tại lớp 1A6.

Các đồng chí GV tổ 3 dự giờ trực tuyến tại lớp 3A8.

Học sinh lớp 2A8 cùng cô giáo thực hiện tiết học tại lớp.

Các đồng chí GV khối 3 dự giờ trực tuyên và chụp lại những hoạt động của tiết dạy.

Đồng chí Vũ Tú Quyên hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động khới động.

Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực.

Học sinh  lớp 2A8 hào hứng tham gia hoạt động khởi động.

Học sinh lớp 2A8 hoàn thành phiếu bài tập của mình.

Học sinh tích cực học tập với sự hướng dẫn ân cần từ cô giáo.

Học sinh lớp 2A8 tích cực thảo luận nhóm.

Học sinh lớp 2A8 mạnh dạn chia sẻ trước lớp.

Học sinh đã mạnh dạn chia sẻ, biết hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên".

Học snh tích cực tham gia chia sẻ bài làm của bạn cũng như của mình.

Học sinh chia sẻ bài làm của mình trên màn hình tương tác.

Học sinh viết được câu theo đúng mẫu, biết nhận xét mình  và đánh giá bạn, có hứng thú, niềm tin trong học tập.

Hình ảnh tại các điểm cầu đang diễn ra tại trường Tiểu học Dĩnh Kế.

Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp các thành viên trong  tổ  trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, có minh chứng cụ thể. Bắt đầu từ việc quan sát được gì ở học sinh (học sinh tham gia học như thế nào, học được cái gì, khó khăn, thuận lợi, tương tác, …). Những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên của Tổ chuyên môn khối lớp 2 và giáo viên toàn trường.

Các đồng chí GV tổ 3 chia sẻ nội dung của tiết học.

Các đồng chí GV tổ 3 phân tích, trao đổi, chia sẻ sau bài dạy.

Qua tiết dạỵ theo hướng nghiên cứu bài học  đã giúp các giáo viên  nắm vững hơn về phương pháp cách thức tổ chức dạy học. Học cách quan sát tinh tế, nhạy cảm việc học của học sinh. Hiểu sâu, rộng hơn về học sinh và đồng nghiệp. Cùng nhau xây dựng và tạo nên văn hoá nhà trường. Tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm của giáo viên khi tham gia Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn Tiếng Việt 2 - Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống.

Nhân dịp này, Ban giám hiệu nhà trường cũng dành thời gian để đánh giá lại thực trạng việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 trong thời gian qua; tư vấn, hỗ trợ việc thực hiện dạy học môn Tiếng Việt lớp 2; đồng thời, đề ra những giải pháp cụ thể, hữu hiệu để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình trong thời gian tới.

Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng - GV lớp 3.

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 74
Hôm qua : 103
Tháng 01 : 2.394
Năm 2022 : 2.394